ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์
คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา
ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในโครงการพัฒนาศักยภาพการทำวิทยานิพนธ์
ของนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

                 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2556 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เรียนเชิญคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ เป็นวิทยากรรับเชิญและบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวโน้มการทำวิจัยด้านคณิตศาสตรศึกษาในศตวรรษที่ 21” ให้กับคณาจารย์และ
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มากกว่า 250 คน   
     

 

 

 

 

 

 

 

 

                 ในการบรรยายครั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ ได้เสนอแนวทางในการวิจัยทางด้านคณิตศาสตรศึกษาให้ตรงตามความต้องการของสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา (Problem solving process) ของนักเรียน แนวทางดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยนวัตกรรมทางการศึกษา นั่นคือนวัตกรรม
การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ประเทศญี่ปุ่นพัฒนามากกว่า 140 ปี และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ    
             
               
             
   

             รวมถึงในวันดังกล่าว อาจารย์ ดร.สัมพันธ์ ถิ่นเวียงทอง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแผนและประกันคุณภาพ อาจารย์ ดร.วิภาพร สุทธิอัมพร อาจารย์ ดร.นฤมล ช่างศรี และ
อาจารย์ ดร.สมควร สีชมภู คณาจารย์ประจำสาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอประเด็นการวิจัยทางด้านคณิตศาสตรศึกษา
ทั้งในด้านการพัฒนาครู นักเรียนและสื่อการเรียนการสอน เพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาต่อไป           

             
           
             
                 นอกจากนี้ในกิจกรรมครั้งนี้ นักศึกษาระดับปริญญาโทและเอก ได้จัดบูธนิทรรศการเพื่อแนะนำผลงานวิจัยของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น เอกสารและหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้ทำงานเพื่อพัฒนา
คุณภาพชั้นเรียนคณิตศาสตร์ มีนักศึกษาและคณาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ให้ความสนใจงานวิจัย หนังสือเรียนคณิตศาสตร์และอุปกรณ์การเรียน การสอนต่างๆ
ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นจำนวนมาก  
             จะเห็นได้ว่า กิจกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นการสร้างเครือข่ายระดับมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพศักยภาพด้านวิชาการให้แก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน