กิจกรรมการชั้นเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 14 (The 14th National OPEN CLASS)

        ในวันที่ 27 - 28 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมด้วย ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด สมาคมคณิตศาสตรศึกษา ศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้จัดกิจกรรมการชั้นเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 14 (The 14th National OPEN CLASS) ในรูปแบบออนไลน์ (Full Online) โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น วีดิทัศน์กล่าวเปิดงาน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมผ่านทางออนไลน์กว่า 2,000 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและคณาจารย์ นักศึกษา ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และบุคคลที่สนใจ โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย
         1. การบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ
         - การบรรยาย เรื่อง How to Update the Our Education after Covid-19 Pandemic โดย Prof. Yutaka OHARA College of Education, Kanto-Gakuin University และ รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
         - การบรรยาย เรื่อง การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาการคิดด้วยวิธีแบบเปิด (Open Approach) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
         2. กิจกรรมการเปิดชั้นเรียน จำนวน 7 ชั้นเรียน โดยครูผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรมการสอนต่างประเทศ ได้แก่ 1) ชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ สอนโดย Prof. Toshinobu Hatanaka จาก Toho University ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งครูผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรมการสอนในประเทศ ได้แก่ ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นเรียนบูรณาการ (ศิลปะ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย) ชั้นเรียนบูรณาการ (คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา เทคโนโลยี ศิลปะ) และชั้นเรียนบูรณาการ (สุขศึกษา สังคมศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ คณิตศาสตร์)
         3. การแสดงนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) เพื่อแสดงผลการดำเนินงานใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชั้นเรียนของโรงเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)
         4. กรณีศึกษา : บทบาททางวิชาการของผู้อำนวยการโรงเรียน และการสอนภายใต้สถานการณ์ COVID-19

ภาพกิจกรรม