การอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ “นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)” ผ่านทางออนไลน์

         เมื่อวันพุธที่ 1 กันยายน 2564 เวลา 08.45 น. ได้มีพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ “นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)” ผ่านทางออนไลน์ ให้กับครูในสังกัดเทศบาลตำบลน้ำพอง ซึ่งโรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ สังกัดเทศบาลตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้นำนวัตกรรม Lesson Study และ Open Approach มาดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครูในสังกัดเทศบาลตำบลน้ำพอง มีความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         สถาบันฯ จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายศักดา เชาว์สกู ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ กล่าวถึงที่มาของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะศักดิ์ ปักโคทานัง รักษาการแทนรองผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ

         จากนั้นเวลา 09.00 น. เป็นการรับชมวิดิทัศน์การบรรยายนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมอภิปราย โดย รองศาสตราจารย์จุมพล ราชวิจิตร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะศักดิ์ ปักโคทานัง และรับชมวิดิทัศน์การบรรยายหัวใจของการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และ รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน Blended-Learning Classroom (BLC) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมอภิปราย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ช่างศรี

         อีกทั้งยังได้รับชมตัวอย่างชั้นเรียนแบบ Online ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ชื่อกิจกรรม สวนสนุกในฝัน (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับของจำนวน) และกิจกรรม ลองสังเกตดูนะ (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ) และในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรม Walking Monster โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรดาวรรณ หันตุลา และผู้ช่วยศาสตราจารย์เขม เคนโคก

         พร้อมกันนี้ ภายหลังกิจกรรมในแต่ละช่วงได้ให้ผู้เข้าอบรมเข้ากลุ่มย่อยอภิปรายและนำเสนอสะท้อนความเข้าใจต่อการรับชมวิดิทัศน์และรับฟังการบรรยายในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เกิดทักษะการคิด และสร้างความเข้าใจร่วมกันต่อไป โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางออนไลน์ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ผู้บริหารและบุคลากร กว่าจำนวน 30 คน

ภาพกิจกรรม